Monday, May 28, 2012

Tien luong va tham nhung

Hẳn ai cũng biết, sự bất cập trong chính sách tiền lương hiện là một trong những lý do khiến tình trạng tiêu cực, tham nhũng ở một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức nước ta đang ngày càng trở nên phổ biến. Thực tế, với đồng lương như hiện nay, đại bộ phận người làm công ăn lương khó có thể duy trì được mức sống bình thường nếu như họ không xoay xở bằng cách này cách khác để làm thêm, kiếm thêm. Câu nói, người ta sống bằng "lậu" chứ ai sống bằng "lương" là cách lý giải bi hài cho hiện tượng trên. Các tay săn ảnh đã bắt gặp Hilary Duff đang đi dạo và mua sách tại Paper Source, California. Nữ ca sỹ 24 tuổi diện trang phục khá đơn giản và bó sát. Và nhiều người đã vô cùng ngạc nhiên vì độ "phì nhiêu" của Hilary Duff. Với giọng nói êm nhẹ, Loreen cám ơn người hâm mộ đã ủng hộ mình: "Tôi sẽ không thể giành được chiến thắng nếu không có các bạn. Cám ơn rất nhiều".

Tôi nhớ, cách đây ít lâu, nhân nói về việc nhà đất, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có một liên hệ khá ấn tượng. Theo ông, với mức lương như của bộ trưởng hiện nay thì cũng phải gom góp tới mấy chục năm mới đủ mua một căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp! Thật là một liên hệ không kém phần chua chát.

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan chức năng phải khẩn trương cải tiến chế độ tiền lương.

Về mặt lý thuyết, không ai chấp nhận việc một người nào đó lấy lý do lương thấp không đủ sống để có hành vi nhũng nhiễu tiêu cực, tham ô tài sản, đục khoét công quỹ, song không thể phủ nhận là trong thực tế, đã có không ít lãnh đạo cơ quan chủ quản đã tỏ ra xuê xoa, hoặc "giơ cao đánh khẽ" khi nhận được thông tin cấp dưới của mình dính líu tới tiêu cực, nếu như số tiền bị công luận phanh phui chỉ vào tầm…vài ba tỉ. Ngoại trừ việc bao che cho nhau theo kiểu huynh đệ, kiểu "cùng ăn cùng chia", có lẽ còn có tâm lý: Ở cấp ấy, chức ấy, với mức tiền "ăn" bằng ấy cũng chưa phải có gì là…quá đáng.

Để nói rõ tại sao tôi có nhận xét này, xin dẫn ra đây một câu chuyện có thật 100% mà tôi được "mục kích" cách đây hơn chục năm: Lần ấy, tôi theo chân một anh bạn là Phó giám đốc một xí nghiệp xây dựng dự hội nghị gì đó do Công ty cấp trên của anh tổ chức. Bấy giờ anh bạn tôi đang quyết liệt cùng một số cơ quan báo chí phanh phui những việc làm tiêu cực của ông Giám đốc xí nghiệp chỗ anh. Khi giải lao, ông Phó giám đốc Công ty đã gọi anh bạn tôi ra đứng nói chuyện. Ông trách: "Này, tao không hiểu mày là loại người thế nào mà nó làm Giám đốc xí nghiệp, nó "ăn" có năm trăm triệu mà mày "đánh" nó lên bờ xuống ruộng. Thử hỏi, lãnh đạo các doanh nghiệp trong toàn quốc này, nếu "chúng nó" biết mày kèn kẹt như vậy, chúng nó có chấp nhận được mày không".

Câu nói của ông Phó giám đốc Công ty lúc bấy giờ quả thật khiến một người như tôi rất đỗi ngạc nhiên. Càng ngạc nhiên hơn khi một số "đại biểu" khác cũng tỏ ra "đồng cảm" với ý kiến nhận xét của Phó giám đốc Công ty, và anh bạn tôi thì sau đó lúng túng giải thích với tôi: "Kể nó chỉ ăn năm trăm triệu thì mình cũng chẳng chấp làm gì. Đằng này… Năm trăm triệu chỉ là số tiền thất thoát mà mình có số liệu, bằng chứng". Xin được nói lại, chuyện xảy ra cách đây hơn chục năm. Số tiền năm trăm triệu hồi đó có thể tương đương với vài ba tỉ hiện nay.

Thật ra, có thể ai đó sẽ không nói trắng phớ như ông Phó giám đốc công ty nọ, song tôi biết, quan điểm như của ông ta hiện nay không phải không chế ngự trong đầu một số người. Thế nên mới có chuyện, vừa qua, sau khi một trang web đưa tin: Ngày 14/5/2012, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thái Bình đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Trịnh Trung Thông, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Bình, ban lệnh cấm ông này đi khỏi nơi cư trú vì tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Làm trái các qui định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", bên cạnh những ý kiến bỉ bai, mạt sát ông Thông cũng đã có ý kiến thể hiện sự "cảm thông" với ông, cho rằng số tiền "thất thoát" ấy (đâu như mấy trăm triệu gì đó) là không… đáng, rằng nên nhìn nhận vấn đề một cách "nhẹ nhàng", "nhân ái" hơn. Thậm chí có ý kiến biết đâu đằng sau chuyện này là một sự "trù úm". Nghĩa là việc bắt người ở một cương vị như thế, với mức tiền như thế, là một chuyện… lạ!

Vâng, số tiền ấy nếu so với số tiền đủ để đưa một người phải vào tù thì to gấp nhiều lần. Nhưng nếu so với chuyện đất đai, nhà cửa thì có "thấm" là bao, có giải quyết được việc gì? - Chắc ai đó sẽ nghĩ như vậy, phải không ạ? Chung qui vẫn tại chúng ta không tạo cơ chế, chính sách để cán bộ, công chức nhà nước, nhất là người có tài, có vị trí có thể sống một cách đàng hoàng bằng đồng lương của mình.

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại: Lương cán bộ, công chức chúng ta thấp thì thấp thật, song tính ra thì lại là… cao. Hãy xem, ở nhiều cơ quan hiện nay, cán bộ ngồi chơi là nhiều, làm là mấy. Có những người, có những bộ phận suy cho cùng không có cũng chẳng chết ai. Bởi vậy, nếu chúng ta cải cách tiền lương nhưng không tiến hành đồng bộ với cải cách hành chính, tinh giản bộ máy tổ chức, biên chế… như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu thì hẳn vấn đề sẽ vẫn mãi chỉ là kỳ vọng


Ngày 27/5 vừa qua, Mariah Carey đã biểu diễn trong một sự kiện âm nhạc tại đất nước Bắc Phi Morocco. Nữ diva trông rất xinh đẹp trong một chiếc váy ngắn được đính đá lộng lẫy. Tuy nhiên, bộ cánh bắt mắt này đã không thể giúp cô "giấu" được thân hình đẫy đà với vòng 2 phình to.

Người đẹp Bollywood Aishwarya Rai lần đầu tái xuất tại LHP Cannes sau những lời chỉ trích cô để thân hình quá đẫy đà sau khi sinh con.

Rai béo hơn nhiều so với thân hình thời con gái của cô. Tuy nhiên, cô cũng không mập mạp, chảy xệ như bức ảnh các paparazzi đã chụp được từ tháng trước. Nữ diễn viên Bollywood bị nhiều người chỉ trích vì không chịu tập luyện để lấy lại vóc dáng và giữ gìn hình ảnh của một ngôi sao.

Có mặt tại Thái Lan để quảng bá cho một sản phẩm làm đẹp, Yoon Eun Hye gây ấn tượng với người hâm mộ nhờ làn da trắng, nụ cười tự nhiên và phong cách dịu dàng. Tuy nhiên, điều khiến mọi người chú ý hơn cả lại là thân hình của cô ấy.

Nhìn qua cũng có thể nhận ra Yoon Eun Hye mới tăng cân. Bắp tay cô ấy to hơn, khuôn mặt cùng "tròn trịa" ra trông thấy.

Hôm 23/5, Hồ Tịnh tham gia buổi họp báo giới thiệu phim mới "On My Way". Ăn mặc đơn giản, nữ diễn viên nổi tiếng xinh đẹp một thời giờ khiến khán giả có phần thất vọng vì gương mặt "tròn quay"... và vòng bụng ngấn mỡ, vóc dáng mập mạp. Dường như cô đào "sở Lưu Hương" vẫn chưa lấy lại vóc dáng sau sinh, dù con cô giờ đã gần 3 tuổi.

Tahi ( tổng hợp )




Chiến thắng lịch sử và kỳ diệu

Tên thật là Lorine Zineb Noka Talhaoui, Loreen sinh ngày 16/10/1983 ở Stockholm. Cô bắt đầu được khán giả Thụy Điển biết đến sau khi tham gia cuộc thi Swedish Idol năm 2004 và về thứ 4.

Sau cuộc thi Eurovision, Loreen sẽ phát hành album đầu tay mang tựa đề Rapture.

Với chiến thắng của Loreen, Thụy Điển đã 5 lần đăng quang tại cuộc thi này và trở thành một trong những nước thành công nhất tại Eurovision. Tuy nhiên, lần đăng quang gần đây nhất của Thụy Điển cũng từ cách đây hơn 1 thập kỷ - năm 1999. Ban nhạc nổi tiếng nhất Thụy Điển - ABBA - nổi danh khắp thế giới sau khi đăng quang tại cuộc thi này vào năm 1974 với ca khúc Waterloo.

Sau khi kết quả được công bố, hàng trăm người đã đổ xuống các đường phố ở trung tâm thủ đô Stockholm, nhảy múa quanh một đài phun nước, thổi tù và, vẫy cờ và hát vang ca khúc giành chiến thắng.

"Đây là một chiến thắng lịch sử và kỳ điệu. Tôi nghĩ là mình vui sướng đến chết mất. Đây là sự kiện tuyệt vời nhất đến với Thụy Điển trong 13 năm qua" - Tanja Tuuliainen (20 tuổi) sung sướng bày tỏ. Anh quấn quanh người lá cờ Thụy Điển và uống champagne cùng bạn gái bên cạnh một đài phun nước ở trung tâm Stockholm.

Nhiều người còn tắm bên đài phun nước, nơi người Thụy Điển vẫn có truyền thống "ăn mừng" mỗi khi giành chiến thắng tại một sự kiện thể thao nào đó.

Nước Anh lại thất thế

Cuộc thi Ca khúc Eurovision do Marcel Bezencon sáng lập từ năm 1955. Cuộc thi này được tổ chức lần đầu tiên ở Lugano, Thụy Sĩ, vào năm 1956 và năm đó Lys Assia đã giành chiến thắng với nhạc phẩm Refrain.

Nhóm nhạc dân gian Buranovskiye Babushki của Nga đã gây được nhiều sự quan tâm của công chúng với lối trình diễn vô cùng duyên dáng. Tuy nhiên ca khúc dân gian ngắn P arty for Everybody của họ lại không đối chọi được với màn diễn mang tính đương đại hơn của Loreen. Kết quả là các "bà già" Nga đã về nhì với số điểm là 259.

Zeljko Joksimovic, ca sĩ Serbia, người từng tham gia 3 cuộc thi trước, 1 lần với vai trò ca sĩ và 2 lần với vai trò nhạc sĩ, năm nay đứng thứ 3 với nhạc phẩm Nije Ljubav Stvar.

Nước Anh chưa giành được chiến thắng từ năm 1997 đến nay và trong 10 năm qua đã 3 lần về bét. Vì vậy, năm nay Anh đã cử ca sĩ gạo cội Engelbert Humperdinck (76 tuổi) tham gia cuộc thi. Ông là người nhiều tuổi nhất tại cuộc thi năm nay và từng được nhiều kỳ vọng sẽ đem chiến thắng về cho nước Anh.

Trước khi tham gia cuộc thi, Humperdinck đã tuyên bố: "Tôi đã làm hết sức cho đất nước mình. Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp và tham gia cuộc thi Eurovision là trải nghiệm tuyệt vời". Tuy nhiên, Humperdinck lại thất bại "thảm hại" khi ông chỉ giành được 12 điểm với khúc ballad Love Will Set You Free.

Chống thiên vị

Nhằm đề cao tài năng của thí sinh và tránh trường hợp thiên vị, ban tổ chức quyết định điểm số của ban giám khảo chỉ chiếm 50% điểm số của thí sinh, 50% còn lại do khán giả bình chọn. Người bình chọn không được bỏ phiếu cho thí sinh của nước họ.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của các đại diện đến từ 26 nước và đã thu hút được 125 triệu khán giả theo dõi. Mặc dù mưa to, nhưng người hâm mộ trung thành của Eurovision vẫn không nản chí. Họ đứng chật bên ngoài Thính phòng Crystal mới được xây dựng xem màn diễn của các thí sinh qua một màn hình lớn. Người hâm mộ nhìn nhận đây là một sự kiện giải trí khá thú vị, giúp người châu Âu quên đi được những khác biệt của họ và cả những khó khăn về kinh tế - ít nhất là 1 đêm.

Top 10 cuộc thi Eurovision 2012

1. Loreen (Thụy Điển)

2. Buranovskiye Babushki (Nga)

3. Zeljko Joksimovic (Serbia)

4. Sabina Babayeva (Azerbaijan)

5. Rona Nishliu (Albania)

6. Ott Lepland (Estonia)

7. Can Bonomo (Thổ Nhĩ Kỳ)

8. Roman Lob (Đức)

9. Nina Zilli (Italia)

10. Pastora Soler (Tây Ban Nha)


Việt Lâm

No comments:

Post a Comment